Để chuẩn bị cho việc thực hiện chương trình GDPT 2018, Trường Tiểu học Hoàng Công Chất đã sớm xây dựng kế hoạch, cử cán bộ quản lý, giáo viên tham gia các đợt tập huấn do ngành tổ chức; phối hợp với trường mầm non trên địa bàn xác định số lượng HS vào học lớp 1 năm học 2020-2021 để chủ động trong biên chế lớp, sắp xếp giáo viên và mua sắm trang thiết bị đồ dùng dạy học, sách giáo khoa mới.
Hiện tại nhà trường có 3 lớp 1 với 70 HS. Theo đó, ban giám hiệu nhà trường cũng đã phân công 3 giáo viên có năng lực chuyên môn, tiếp cận nhanh với chương trình GDPT mới phụ trách dạy lớp 1.
Chương trình GDPT mới chuyển dạy học truyền thụ kiến thức một chiều sang giáo dục phát triển phẩm chất và năng lực; bảo đảm phát triển phẩm chất và năng lực người học thông qua nội dung giáo dục và những kiến thức, kỹ năng cơ bản, thiết thực, hiện đại, hài hòa trí - đức - thẩm mỹ, chú trọng thực hành, vận dụng kiến thức, kinh nghiệm đã học để giải quyết các vấn đề trong học tập và đời sống; có sự tích hợp cao ở các lớp học dưới, phân hóa dần các lớp học trên; thông qua các phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục phát huy tính chủ động và tiềm năng của mỗi học sinh.
Chương trình này mang tính “pháp quy”, có nhiều bộ SGK, nhiều nhóm tác giả và mỗi địa phương có thể lựa chọn, đặt hàng SGK để dạy phù hợp với từng địa phương; chương trình có hướng mở; các môn học cũng có sự thay đổi để giúp học sinh phát triển toàn diện, đồng thời, giảm tải phần học lý thuyết của một số môn học của chương trình hiện hành...
Nhân tố quyết định thành công của chương trình là đội ngũ giáo viên. Đội ngũ này cần nắm chắc chương trình phổ thông, biết đổi mới tư duy, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá. Vì vậy, thời gian qua, Bộ GD-ĐT đã triển khai nhiều đợt tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán.
Đầu năm học 2020-2021 theo sự chỉ đạo của PGD trường TH Hoàng Công Chất đã tổ chức tập huấn chương trình sách giáo khoa lớp 1 cho tất cả các giáo viên trong nhà trường.
Sau đợt tập huấn, bồi dưỡng, các giáo viên tham dự sẽ đạt được các yêu cầu như: Có khả năng phân tích được chương trình giáo dục phổ thông tổng thể năm 2018 về tư tưởng chủ đạo và quan điểm phát triển chương trình, những đặc trưng của chương trình giáo dục phổ thông về phẩm chất và năng lực, tích hợp và phân hóa, hướng nghiệp; linh hoạt trong định hướng về phương pháp giáo dục và kiểm tra đánh giá; xây dựng được kế hoạch hướng dẫn đồng nghiệp tại đơn vị và địa phương...
Tuy nhiên, nhìn từ thực tế thì việc tập huấn cho giáo viên hiện nay dưới cơ sở chưa thực sự hiệu quả. Chính vì thế, ngoài việc được bồi dưỡng, tập huấn thì chúng tôi - những giáo viên phổ thông cần phải chủ động chuẩn bị cho mình nền tảng kiến thức và tâm thế cho việc đổi mới của năm học 2020-2021 và những năm học tiếp theo. Cụ thể giáo viên chúng tôi cần thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:
Thứ nhất: Mỗi giáo viên cần chủ động đọc- tìm hiểu một cách thấu đáo chương trình môn học, nhất là đối với môn học, cấp học của mình đã được Bộ thông qua bởi đó là nội dung cơ bản nhất mà mình sẽ đảm nhận trong giảng dạy.
Thứ hai: Mỗi giáo viên phải luôn xác định được mình sẽ là động lực để đổi mới và thúc đẩy việc thay đổi chương trình, sách giáo khoa mới thành công.
Muốn vậy, mỗi giáo viên phải thường xuyên trau dồi kiến thức chuyên môn của mình. Làm chủ được kiến thức môn học mà mình sẽ dạy.
Thứ ba: Trong mỗi đợt tập huấn tới đây, giáo viên cần chủ động lĩnh hội, học hỏi những cái mới. Những gì chưa thấu đáo cần mạnh dạn trao đổi, chia sẻ. Ngoài ra, cần thường xuyên cập nhật những thông tin, những bài bồi dưỡng trên các website của Bộ, của Sở và các trang chuyên đề của ngành để trang bị kiến thức cho mình.
Với những bước chuẩn bị đầy đủ, kỹ càng cho chương trình Giáo dục phổ thông mới, hy vọng công tác giáo dục của huyện Điện Biên nói chung và của trường TH Hoàng Công Chất nói riêng trong thời gian tới sẽ đạt được nhiều chuyển biến tích cực.
Nguồn tin: Tổ khối 1