Ngay từ xa xưa, con người đã có những hiểu biết nhất định về ý nghĩa và vai trò của trải nghiệm với việc học tập của mỗi cá nhân. Hơn 2000 năm trước, Khổng Tử nói: "Những gì tôi nghe, tôi sẽ quên. Những gì tôi thấy, tôi sẽ nhớ. Những gì tôi làm, tôi sẽ hiểu". Tư tưởng này thể hiện tinh thần chú trọng học tập từ trải nghiệm và việc làm.
Đúng vây, hoạt động giáo dục trải nghiệm là một cách học thông qua thực hành, với quan niệm việc học là quá trình tạo ra tri thức mới trên cơ sở trải nghiệm thực tế, dựa trên những đánh giá, phân tích trên những kinh nghiệm, kiến thức sẵn có. Như vậy, thông qua các hoạt động giáo dục trải nghiệm, trẻ được cung cấp các kiến thức, kĩ năng từ đó hình thành những năng lực, phẩm chất và kinh nghiệm. Hoạt động giáo dục trải nghiệm giúp trẻ tăng khả năng khám phá, mang đến cho trẻ những bài học thực tiễn bổ ích và lý thú, tạo cho trẻ có niềm say mê tìm hiểu.
Giáo dục học sinh theo phương pháp trải nghiệm, gắn liền với hoạt động thực tế là một phương pháp giáo dục tiên tiến đang được các trường Tiểu học trên địa bàn huyện Điện Biên nói chung và Trường Tiểu học Hoàng Công Chất nói riêng triển khai thực hiện trong những năm gần đây, bước đầu đã nhận được những phản ứng tích cực từ phía học sinh và cha mẹ của các em học sinh.
Hiện nay, nhằm tiếp tục thực hiện đổi mới hoạt động chăm sóc - giáo dục, nâng cao chất lượng chương trình giáo dục phổ thông 2018, ngay từ đầu năm học 2022 - 2023, Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo phòng GD&ĐT các huyện, thành phố triển khai tới các cơ sở giáo dục tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục học sinh theo quan điểm giáo dục toàn diện, tích hợp, lấy học sinh làm trung tâm; tăng cường hoạt động vui chơi, tạo cơ hội để học sinh được trải nghiệm, khám phá; chú trọng giáo dục hình thành và phát triển kỹ năng sống phù hợp với độ tuổi của học sinh, với yêu cầu của xã hội hiện đại trên cơ sở kế thừa truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Cùng với đó, việc đảm bảo an toàn cho trẻ trong các hoạt động thực hành, trải nghiệm phải được đảm bảo, cụ thể hóa tại các văn bản hướng dẫn, đợt bồi dưỡng, sinh hoạt chuyên môn trong năm học; một trong những yêu cầu xuyên suốt đối với hoạt động giáo dục trẻ đã được Sở GD&ĐT xác định đó là phải bám sát, đảm bảo mục tiêu chương trình giáo dục Tiểu học; mỗi hoạt động dạy học dù trong lớp học hay trải nghiệm thực tế cũng đều hướng đến mục đích trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng sống, góp phần hình thành nhân cách cho trẻ; các nhà trường cần chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để các em học sinh có những buổi học vui - khỏe - an toàn.
Được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND huyện Điện Biên, trường Tiểu học Hoàng Công Chất có 13 phòng học ở trung tâm và 2 phòng học ở điểm trường Khu B, trang thiết bị tương đối đầy đủ. Cùng với sự nhiệt tình tâm huyết, yêu nghề, mến trẻ của cán bộ giáo viên tập thể nhà trường, cùng sự quan tâm đầu tư của lãnh đạo huyện, cơ sở vật chất nhà trường dần dần được cải thiện và đặc biệt hơn là chất lượng giáo dục của nhà trường ngày một nâng lên. Bên cạnh những hoạt động khám phá, tìm hiểu tổ chức trong lớp học, hiện nay những hoạt động lên lớp của giáo viên đã có nhiều thay đổi, linh hoạt và phong phú hơn. Trẻ được học ngay tại sân trường, khám phá những hiện tượng, sự vật có ngay trong khuôn viên của nhà trường, như hoạt động khám phá về nước, sỏi, cát, gieo hạt và chăm sóc vườn rau. Giáo viên sử dụng ngay khu Vườn rau, bồn hoa vào hoạt động trải nghiệm, để cho trẻ được học qua chơi, trẻ được thực hành, quan sát mình làm, bạn làm.
Những hoạt động trải nghiệm trong môi trường lớp học, môi trường ngoài lớp học của trường Tiểu học Hoàng Công Chất được quan tâm và khai thác triệt để giúp trẻ thực hành lĩnh hội kiến thức. Các góc chơi của trẻ đều là góc mở để trẻ thỏa sức tìm tòi và khám phá. Nhà trường đã tận dụng điều kiện cơ sở vật chất sẵn có, nhằm nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, đổi mới các hoạt động chăm sóc, giáo dục học sinh theo quan điểm “Giáo dục lấy học sinh làm trung tâm”.
Học sinh được trải nghiệm dưới nhiều hình thức đa dạng, đáp ứng nhu cầu của trẻ theo phương châm “chơi mà học, học bằng chơi” cũng được Nhà trường tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau thông qua các hoạt động lễ hội như: Hoạt động trải nghiệm làm đèn ông sao vui Tết trung thu, xem múa lân, bầy mâm ngũ quả, … Qua đó trẻ đã lĩnh hội được kĩ năng sống cần thiết trong cuộc sống như: Kĩ năng lao động, kĩ năng tự phục vụ, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng hợp tác trong nhóm bạn bè..., học sinh vui tươi, sảng khoái, phấn khởi với sản phẩm do chính bàn tay mình tạo ra.
Bên cạnh việc giáo dục kiến thức cho học sinh ngay từ những ngày đầu năm học BGH trường Tiểu học Hoàng Công Chất đã chú ý tới nội dung rèn nề nếp thói quen vệ sinh văn minh cho học sinh. Đó là rèn cho thao tác rửa tay, rửa mặt, giữ vệ sinh thân thể sạch sẽ cho học sinh. Chính vì thế, mà đa số các em học sinh biết tự thực hành rửa tay, rửa mặt.
Với chủ đề “ Thế giới thực vật” các cô giáo trường Tiểu học Hoàng Công Chất đã tổ chức cho trẻ được trải nghiệm thông qua hoạt động trải nghiệm ngoài trời như cho trẻ: Tham gia cùng cô tưới cây, nhổ cỏ chăm sóc các bồn cây, chậu hoa cây cảnh trong khuôn viên nhà trường, cho trẻ quan sát sự trưởng thành của cây từ hạt. Trong quá trình trải nghiệm, trẻ rất hứng thú, phấn khởi khi được trực tiếp tham gia vào công việc nhổ cỏ, gieo hạt, trồng rau, tưới nước,…từ đó, bồi dưỡng thêm cho trẻ tình yêu lao động, yêu sản phẩm nghề nông, cụ thể hơn là trong bữa cơm hàng ngày trẻ chủ động ăn rau xanh.
Đặc biệt hơn nữa, các cô giáo trường Tiểu học Hoàng Công Chất đã giúp trẻ thỏa sức được tìm tòi, khám phá, trải nghiệm trên cánh đồng quê hương mình, đi thăm quan các con đường làng, các ngõ xóm… nhà trường tổ chức cho trẻ đi thăm quan, trải nghiệm “cánh đồng làng quê em”.
Hưởng ứng thi đua đợt 1 năm học 2022 -2023, nhà trường tổ chức cho học sinh tri ân các anh hùng liệt sĩ: Thăm viếng và quét dọn Đền Hoàng Công Chất - hoạt động trải nghiệm này đã mang lại ý nghĩa bổ ích cho các em học sinh, các em được bày tỏ cảm xúc, tình cảm biết ơn các anh hùng liệt sỹ và cố gắng chăm ngoan học giỏi nghe lời ông bà, cha mẹ, cô giáo…
Ngoài ra nhà trường còn thường xuyên tổ chức cho trẻ tham gia vào các hoạt động thể dục sáng, múa hát sân trường, và các ngày hội, ngày lễ, hội thi, tết Trung thu…
Qua các hoạt động mà học sinh được trải nghiệm, giúp học sinh hứng thú tiếp thu kiến thức, kỹ năng một cách nhẹ nhàng, tự nhiên, trẻ đã lĩnh hội được kĩ năng cần thiết trong cuộc sống như: Kĩ năng lao động, kỹ năng vệ sinh, kĩ năng tự phục vụ, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng hợp tác trong nhóm bạn bè..., trẻ được vui tươi, sảng khoái, phấn khởi hiểu biết và tự hào về quê hương của mình, biết yêu từng hạt thóc, củ khoai do công sức của những người lao động làm ra. Thực sự mang đến cho trẻ “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Nhận thức được vấn đề đó mỗi bản thân cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường thực sự đã làm tốt công tác tuyên truyền, tạo uy tín với cha mẹ học sinh, với nhân dân. Đồng thời qua một số hoạt động trải nghiệm còn có sự tham gia của các bậc phụ huynh cùng làm với trẻ, được chứng kiến sự trưởng thành của các con, từ đó tạo thêm lòng tin yêu, sự ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh đối với nhà trường.
Những kết quả đạt được về thực hiện công tác giáo dục trải nghiệm cho học sinh của nhà trường Tiểu học Hoàng Công Chất còn khiêm tốn. Song đó là thành quả rất đáng trân trọng, vì kết quả đó là minh chứng cho sự nỗ lực vươn lên nhiều khó khăn của tập thể sư phạm nhà trường, sự chỉ đạo giúp đỡ của Phòng giáo dục đào tạo huyện Điện Biên, của các cấp ủy Đảng, chính quyền đoàn thể nhân dân, các bậc cha mẹ học sinh và các tổ chức tập thể cá nhân để có môi trường giáo dục tốt nhất, giúp trẻ phát triển toàn diện về Đức – Trí – Thể - Mỹ.
Xin trân trọng cảm ơn!
Tin bài: tổ khối 1